Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm Y tế Thành phố Hải Phòng
Phòng, chống dịch bệnh Mers-CoV thâm nhập qua khu vực cửa khẩu - Các đơn vị phối hợp chặt chẽ

Số ca bệnh, số người tử vong do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trung đông do vi-rút Corona (Mers-CoV) tiếp tục tăng tại các nước châu Á. Để ngăn chặn nguy cơ bệnh thâm nhập vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng, các đơn vị thực hiện nghiêm quy chế phối hợp trong phòng chống dịch bệnh quốc tế.

 

                                                                              Kiểm dịch viên y tế kiểm tra thân nhiệt thủy thủ tàu Hàn Quốc

Thực hiện nghiêm quy trình phối hợp 
 
 
Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế (Sở Y tế) Nguyễn Minh Thanh, Mers-CoV có thời gian ủ bệnh dài, và có các biểu hiện lâm sàng giống hầu hết bệnh viêm đường hô hấp khác, do đó, khả năng bỏ sót ca bệnh ở các nước sở tại vẫn hiện hữu. Trong khi đó, Hải Phòng lại là cảng biển quốc tế lớn nhất miền Bắc, là đầu mối giao thương với các quốc gia, vùng lãnh thổ trong đó có nhiều nước bệnh Mers-CoV đang hoành hành như Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a...
 
Xác định rõ vấn đề này, ngành y tế chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại khu vực cảng biển thành phố. Đại uý Phạm Đức Long, Đội phó Đội Thủ tục (Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng) cho biết, đơn vị bố trí tập huấn kiến thức bệnh Mers-CoV cho đội ngũ cán bộ giám sát thủ tục biên phòng tại các trạm, phòng trực thuộc. Các bộ phận chức năng thông tin về tình hình dịch, bệnh đến các đại lý tàu để nhân viên hãng tàu chủ động thực hiện đúng quy trình khai báo y tế.
 
Khi thực hiện kê khai thủ tục nhập cảnh, các phương tiện phải thực hiện kê khai lịch trình 10 cảng cập bến trước đó. Khi các phương tiện khai báo có người đang ốm trên tàu, Kiểm soát biên phòng sẽ yêu cầu phương tiện neo đậu tại khu vực phao số 0 hoặc tại vùng neo đậu kiểm dịch theo quy định hàng hải quốc tế như khu Bạch Đằng, Ninh Tiếp. Tiếp đó, thông tin được chuyển sang Kiểm dịch Y tế quốc tế để thực hiện quy trình giám sát dịch bệnh.  
 
Chỉ những phương tiện không có người bị ốm, sốt mới được vào khu vực cầu cảng làm thủ tục bốc dỡ hàng hoá. Kiểm dịch viên Hà Mạnh Tuấn cho biết, khi các tàu này cập cảng, kiểm dịch viên y tế quốc tế tiếp tục rà soát lại tình trạng sức khoẻ của thuyền viên trước khi các đơn vị khác thực hiện thủ tục liên quan. Trước hết, tất cả thuyền viên được kiểm tra thân nhiệt bằng máy soi trán, nếu có người sốt trên 38 độ C, quy trình giám sát sẽ được chuyển sang phương án cách ly. Do khu vực cảng nhiệt độ ngoài trời lớn, việc giám sát thân nhiệt được thực hiện hoàn toàn bằng nhiệt kế cảm ứng trán để bảo đảm tính chính xác. Ngoài kiểm tra thân nhiệt, kiểm dịch viên y tế sẽ thực hiện giám sát các yếu tố dịch tễ như tiêu chuẩn nước sinh hoạt, vệ sinh tại bếp ăn, nhà kho... 
 
Sẵn sàng đủ vật tư y tế phòng, chống dịch
 
Nếu xuất hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm Mers-CoV trên tàu nhập cảnh vào thành phố, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế sẽ phối hợp Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng, Cảng vụ tiến hành cách ly. Do khu vực cảng hiện không có phòng cách ly theo quy chuẩn nên các đơn vị thống nhất toàn bộ thuyền viên tàu không được phép xuống tàu, đi bờ. Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Nguyễn Minh Thanh cho biết, biện pháp này giúp ngăn chặn tối đa việc phát tán vi-rút. Sẽ chỉ có cán bộ y tế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh để phục vụ công tác hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ, điều trị bệnh.
 
Trong trường hợp người bệnh phải chuyển vào cơ sở y tế để điều trị, toàn bộ tàu sẽ được phun tiêu độc khử trùng trước khi bắt đầu thực hiện quy trình. Hiện, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế chuẩn bị đầy đủ các loại máy phun khử trùng, cả loại dùng động cơ xăng và máy đa năng đeo vai để tăng hiệu quả công tác khử trùng tàu. Các loại hoá chất khử trùng, dung dịch sát khuẩn như Permethrine, ChloraminB, Septoderm gel cũng được trang bị đầy đủ. Ngoài ra, đơn vị chuẩn bị hơn 300 bộ quần áo, khẩu trang chống dịch để bảo vệ cán bộ y tế cũng như những người phải tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.
 
Để phục vụ công tác giám sát dịch tại Cảng Hàng không Cát Bi, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đang làm thủ tục đầu tư thêm 1 máy soi thân nhiệt, chủ động phòng dịch khi các đường bay quốc tế chuẩn bị đưa vào khai thác. Công tác giám sát phòng, chống dịch Mers-CoV đối với những trường hợp neo đậu tại vùng kiểm dịch quốc tế cũng cần có phương tiện chuyên dụng. Trước đây, trung tâm có hai tàu chuyên dụng làm nhiệm vụ này nhưng do quá cũ, các phương tiện đều được thanh lý. Đến nay, nếu xuất hiện tàu có người nghi mắc bệnh phải neo đậu tại vùng kiểm dịch, cán bộ Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phải thuê tàu của ngư dân để di chuyển. Tuy nhiên, việc sử dụng tàu này vận chuyển người bệnh vào bờ không bảo đảm an toàn cách ly do đây không phải tàu chuyên dụng, không có khoang cách ly tiêu chuẩn. Trong khi đó, trung tâm vẫn còn một số biên chế vốn là thuỷ thủ nhưng hiện phải làm nhân viên văn phòng do không có tàu.
 
Từ đầu năm đến nay có 3.328 lượt tàu cập cảng Hải Phòng. Trong đó, tính riêng tháng 6-2014, số tàu từ Hàn Quốc nhập cảnh qua cảng Hải Phòng được giám sát y tế đối với bệnh Mers-CoV theo quy định của Bộ Y tế là 68 tàu với 1.265 lượt người. Kết quả giám sát không phát hiện trường hợp nào nghi mắc bệnh.

 

Thông tin mới nhất




Đăng nhập