Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm Y tế Thành phố Hải Phòng
Thông báo phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ trường hợp ca bệnh đầu tiên mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới corona khởi phát vào ngày 12/12/2019. Tính đến ngày 22/01/2020 đã ghi nhận 440 trường hợp mắc, 09 trường hợp tử vong.

Một số quốc gia trên thế giới đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh xâm nhập bao gồm: Thái Lan 02 trường hợp (cả hai trường hợp này đều là người cư trú tại thành phố Vũ Hán và đến Thái Lan du lịch), Nhật Bản 01 trường hợp (đây là người Nhật trở về từ thành phố Vũ Hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán). Hoa Kỳ, Úc đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona mới trên lãnh thổ nước này.

Tại Việt Nam, qua hệ thống giám sát từ tháng 12/2019 đến ngày 22/01/2020, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona. Ngày 14/01/2020, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại Đà Nẵng đã phát hiện hai trường hợp có sốt đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thông qua đo thân nhiệt từ xa.

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho thấy bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona hoàn toàn có thể xâm nhập vào Việt Nam, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào thành phố Hải Phòng thông qua khách du lịch, thuyền viên, nhân viên phi hành đoàn trên các phương tiện tàu thuyền, máy bay. Đặc biệt sân bay quốc tế Cát Bi có các chuyến bay từ Côn Minh, Thẩm Quyến (Trung Quốc) xuất nhập cảnh.

 Ngày 22/01/2020,Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, chủng virus mới này có thể biến đổi và còn lan nhanh hơn và sẽ họp khẩn để xác định có ban bố dịch bệnh này là Tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu hay không.

Để ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới corona, Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Hải Phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế  đề nghị các công ty đại lý hàng hải, công ty vận tải biển và đại diện các hãng hàng không tại Hải Phòng phối hợp truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới hành khách, thuyền viên, phi hành đoàn qua các cửa khẩu của thành phố Hải Phòng; cung cấp các tài liệu truyền thông, hướng dẫn  hành khách, thuyền viên, phi hành đoàn tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

Thông tin kịp thời các trường hợp có sốt, ho, khó thở khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh trong vòng 14 ngày đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi cấp cho nhân viên kiểm dịch y tế tại cửa khẩu; hoặc liên hệ số điện thoại 0225.842.065, hotline: 0976.119.979.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế  rất mong các cơ quan, đơn vị phối hợp tốt để công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona tại Hải Phòng đạt hiệu quả.

Trung tâm trân trọng cảm ơn ./.

TB phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virut mới Corona
Thông tin mới nhất




Đăng nhập