Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm Y tế Thành phố Hải Phòng
Những vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Việc trẻ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất vẫn đang ở mức cao bởi vậy việc lựa chọn và chế biến thực phẩm đúng sẽ góp phần giảm thất thoát các chất dinh dưỡng.

Thiếu hụt vitamin A

Theo viện dinh dưỡng quốc gia cho biết các điều tra mới nhất cho thấy tại Việt Nam tình trạng thiếu Vitamin A tiền lâm sàng (Những trường hợp thiếu vitamin A chưa có biểu hiện loét giác mạc, khô mắt do thiếu Vitamin A) chiếm khóng 14.2% trong các trẻ ở đô tuổi dưới 5 tuổi.

Có khoảng 35% bà mẹ sau sinh có hàm lượng vitamin A thấp khiến trẻ cũng bị thiếu hụt dinh dưỡng này.

Vitamin A là loại vitamin cần thiết chi mắt, tham gia vào đáp ứng miễn dịch, việc cơ thể thiếu vitamin A dẫn tới khô mắt, viêm loét giác mạc, thậm chí có thể gây mù, ngoài ra tình trạng này còn dẫn tới trẻ bị tăng nguy cơ nhiễm trùng, chậm phát triển, nhẹ cân và bị còi.

Tổ chức y tế thế giới đã xếp Việt Nam vào danh sách 19 nước có tình trạng thiếu vitamin A lâm sàng ở mức độ nặng.

Cần bổ sung vi chất thiếu hụt cho trẻ

 

Thiếu hụt kẽm

Kẽm rất cần cho quá trình tăng trưởng, tăng cường miễn dịch và hạn chế mắc các bệnh nhiễm khuẩn như: Tiêu chảy, viêm phổi, viêm đường hô hấp. Kẽm tham gia vào các hoạt động của các enzym phân chia tế bào, giúp cơ thể phát triển.

Phụ nữ khi mang thai thiếu kẽm làm tăng biến chứng trong thời kỳ thai nghén, ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển thể lực và trí tuệ của trẻ.

Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng quốc gia hiện nay có tới 81.2 % các trẻ dưới 5 tuổi thiếu kẽm, ở phụ nữ mang thai tỷ lệ này lên đến 90% và 65% phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, tình trạng này nếu không được khắc phục sẽ dẫn tới trẻ sinh ra bị thiếu vi chất, ảnh hưởng tới thể chất và trí tuệ.

Thiếu hụt sắt

Việc thiếu hụt sắt dẫn tới cơ thể thiếu máu, ảnh hưởng tới sự phát triển thể lực, làm giảm khả năng lao động, sức khỏe sẽ bị giảm sút. Việc phụ nữ mang thai thiếu hụt sắt có khả năng dẫn tới đẻ non, sẩy thai. Người mẹ thiếu máu sinh con ra có nguy cơ cân nặng trẻ sơ sinh sẽ thấp.

Việc đáng chú ý là tỷ lệ bị thiếu sắt ở trẻ dưới 5 tuổi trong 10 năm qua hầu như không thay đổi, vẫn chiếm khoảng 29%, bên cạnh đó ở phụ nữ mang thai là 36% và 28% phụ nữ trường thành thiếu máu.

Bổ sung iot

I ốt rất cần cho tổng hợp hoocmone tuyến giáp tăng trưởng, nguy cơ bị rối loạn do thiếu hụt I ốt có xu hướng tăng trong những năm gần đây tại Việt Nam, nguyên nhân chính do độ bao phủ muối iot giảm dần (Năm 2005 là 90% hiện nay còn 69,5%). Thiếu i-ốt gây thiểu năng trí tuệ, thậm chí gây đần độn.

Việc cần thiết để bổ sung vi chất

Theo chia sẻ PGS-TS Lê Thị Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết thiếu vi chất dinh dưỡng nguyên nhân là do khẩu phần ăn thiếu vi chất, thực phẩm nghèo vi chất và những sai lầm khi chế biến thức ăn làm thức ăn bị mất đi dinh dưỡng.

Để khắc phục có thể trộn gói đa vi chất cho trẻ 6 – 60 tháng tuổi vào các thức ăn mềm đã được xay nhuyễn như bột, cháo, sinh tố trái cây. Cần đa dạng bữa ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm. Ví dụ kẽm có nhiều trong giã đỗ, các loại rau mầm. còn vitamin a có nhiều trong đủ đủ, gấc, cà chua…

Theo chia sẻ của PGS-TS Tuyết Mai, trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Viện Dinh dưỡng quốc gia lưu ý cách chế biến thức ăn giúp không bị thất thoát vi chất trong thực phẩm. Trong đó rau trộn salad là cách ăn giữ nguyên vi chất những cần đảm bảo an toàn thực phẩm, không để dập nát và ăn ngay sau khi chế biến. Trong các cách chế biến thì hấp cũng là cách giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Tin khác
Thông tin mới nhất




Đăng nhập